เศรษฐกิจเกาหลีใต้ Korea Ecomomy Today
SME Coffee Break : เศรษฐกิจเกาหลีใต้ Korean Ecomomy Today
ตอน เหยีบแดนกิมจิ ตะลุยดงวัยรุ่น เค ป็อบ
มิสเตอร์ยูนิเวอร์แซล ผู้เขียน
ได้มีโอกาสเดินทางไปเยือนเกาหลีใต้แดนกิมจิ
เมื่อเร็วๆนี้
นอกจากได้เปิดหูเปิดตา รับประสบการณ์ใหม่ๆ แล้ว
ยังได้ข้อคิดในด้านมุมมองเศรษฐกิจกลับมาฝากท่านผู้อ่านด้วยครับ
เมื่อนั่งรถบัสนำเที่ยวไปตามถนนหนทาง สถานที่ต่างๆ จะพบว่าชาวเกาหลี ใช้รถยนต์เกาหลีเป็นหลัก ส่วนใหญ่จะเป็นยี่ห้อฮุนได แดวู
เกีย และ
เพิ่งได้ความรู้ใหม่ว่ามีรถยนต์ซัมซุงด้วย แต่ให้ขายได้เฉพาะในเกาหลีเท่านั้น ยกตัวอย่าง คือ Renault Samsung SM7 เป็นรถซีดานขนาดกลางระดับพรีเมี่ยม ซึ่งได้เทคโนโลยีด้านเครื่องยนต์จากบริษัทแม่
คือ Renault Nissan Alliance
วันแรกที่ไปถึงทางทัวร์อัดโปรแกรมเข้ามาหนัก เหนื่อยมาก
ประกอบกับเมารถเพราะโชเฟอร์ (ภาษาเกาหลีเขาสอนให้เรียก ขี้สนิม) แกซิ่ง แล้วทางโค้งแกไม่ชะลอเลย รถบัสมันตวัด
ผู้โดยสารเมาไปตามๆกัน โปรแกรมแรก
คือ ไปดูร้านสมุนไพรสกัดจากเบอร์รี่
สรรพคุณขับสารพิษ แก้เมาแฮ้งค์ ดีนักแล ท่านว่า จากนั้นเอาใจเด็กๆ ด้วยสวนสนุก Lotte
เข้าไปแล้วใหญ่โต
อลังการ มี หลายชั้น
ชั้นล่างเป็นลานสเกตน้ำแข็ง ที่วัยรุ่นแดนกิมจิมาวาดลวดลาย เพิ่งได้รู้ว่า Lotte ที่ห็นตามหมากฝรั่ง
ขนมขบเคี้ยว นั้นเป็นกิจการใหญ่โตมากในเกาหลี
พอซมซานถึงโรงแรม
เป็นโรงแรมขนาดย่อมๆ พอขึ้นลิฟท์
ยี่ห้อ Hyundai โผล่เข้าไปในห้อง
เปิดทีวี LG ดูรายการเกมโชว์เกาหลีซะหน่อย
อากาศในโรงแรมอุ่นดี จาก heater ยี่ห้อคุ้นหู SAMSUNG ไง
ข้อคิด
มุมมองเศรษฐกิจเกาหลีใต้
ข้อแรก เขาชาตินิยม
เกาหลีทำ เกาหลีใช้ เกาหลีเจริญ
เงินทองไม่รั่วไหล
เกาหลีไม่ซื้อรถญี่ปุ่น
ไม่ซื้อรถยุโรป
ซื้อรถเกาหลีเองช่วงแรกอาจยังไม่ค่อยดี
ก็ช่วยใช้กันไป ประคับประคอง พัฒนาไปจนเป็นที่ยอมรับ จะเห็นตัวอย่างว่า ในไทย รถฮุนได
เข้ามาตลาดช่วงแรก คนไม่อยากใช้
คิดว่าสู้รถญี่ปุ่นไม่ได้
แต่ทุกวันนี้ในเมืองไทย ฮุนได H1
ขายดิบขายดี ใช้กันทั่วโลก
และจะบอกว่าดีไซน์สวยมาก รถญี่ปุ่น รถยุโรป ชิดซ้ายไปเลย
เห็นอุตสาหกรรมยานยนต์เขาพัฒนาไปไกล เลยได้คุยกับไกด์ว่าทำไมไทยไม่สร้างรถยนต์แบรนด์ของไทยเอง
ในขณะที่มาเลเซีย ประเทศก็เล็กกว่าไทยตั้งเยอะ
แต่มีรถแบรนด์มาเลเซีย ตั้ง 2-3
ยี่ห้อ ที่มีขายในบ้านเรา คือ Proton จะเห็นว่า
อุตสาหกรรมประกอบชิ้นส่วนยานยนต์ของเรามีศักยภาพในการผลิต
โดยเป็นฐานการผลิตที่สำคัญของโลกในแบรนด์ที่โด่งดังระดับโลก เช่น โรงงาน Auto Alliance ที่ระยอง,
Mitsubishi รถปิคอัพ ส่งออกไปบราซิล
ในระดับการผลิต
น่าจะมีศักยภาพพอที่จะสร้างรถยนต์แบรนด์ของไทยได้ แล้วใครจะมาทำ
ผู้เขียนไม่คิดว่ายักษ์ใหญ่ในวงการยานยนต์ของไทย เช่น กลุ่มไทยซัมมิท, กลุ่มซัมมิท
จะโดดมาทำ ในเมืองไทยยักษ์ใหญ่ที่มีศักยภาพจะทำได้มีไม่กี่ราย ลองหวังว่าจะเป็นกลุ่มซีพี ซึ่งตอนนี้รวมมือกับจีนในการปั้นตลาดรถอังกฤษที่ผลิตในจีน
คือ ยี่ห้อ MG ในประเทศไทย
ข้อสอง
เขาผลิตสินค้า หรือ ทำอะไรทั้งทีต้องให้เป็นเลิศไปเลย เช่น โทรศัพท์ซัมซุงให้เป็นเบอร์ต้นของโลกเลย
แข่งกันหายใจรดต้นคอกับไอโฟนของไอ้กัน เป็นต้น ซัมซุงทำมันแทบทุกอย่างแม้กระทั่งซัมซุงประกันชีวิตก็มี แอลจี ก็เป็นแบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้าระดับโลก รวมทั้งเขาพัฒนาอุตสาหกรรมหนัก เช่น พวกยานยนต์, ต่อเรือ
ให้ก้าวหน้าไปเลย ซึ่งจะเป็นตัวผลักดันเศรษฐกิจของประเทศ
หวังว่าที่เล่ามาคงพอเป็นเกร็ดเล็กๆน้อยๆ
สำหรับชาวเอส เอ็ม อี เก็บไปคิดเล่นๆ นะครับ เผื่อจะนำไปต่อยอดได้ เช่น
ทำอย่างไรรถยนต์แบรนด์ของคนไทยจะเกิดได้ และ จะเกิดเมื่อไร
ถ้าเกิดขึ้นมาแล้วจะมีประโยชน์อย่างไร? และ อาจต้องมองเลยไปถึง EV ด้วยครับ.
Created by Mister Universal
Created by Mister Universal
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น